Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát

Trong một ngày bạn lái xe và không may mắn khi thấy bộ phận điều hòa trên xe ô tô không làm lạnh, không mát trong khi bạn lại không phải là thợ sửa chữ ô tô, không phải là chuyên gia thì có thể phải mang tới gara gần nhất. Tuy nhiên, trước đó hãy đọc bài viết này được Hà Thành Auto tổng hợp dựa trên kinh nghiệm của bản thân các thợ sửa chữa nhiều năm kinh nghiệm với hệ thống điều hòa trên xe ô tô
Hệ thống điều hòa ô tô

Tìm hiểu nguyên nhân làm hệ thống điều hòa hoạt động kém dưới đây

1. Dàn nóng bị bám quá nhiều bụi bẩn nên không giải nhiệt được.
Nếu bạn để ý thì dàn nóng điều hòa ô tô được đặt ngay phía trước quạt gió động cơ và két nước. Trong trường hợp này, bạn có thể xử lý đơn giản như sau. Nếu có sẵn vòi nước xịt rửa hoặc khi đi rửa xe thì có thể dùng vòi xịt nước rửa dàn nóng luôn, nhưng chú ý không xịt với vòi xịt nước quá mạnh có thể làm móp, cong các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm. Các thanh nhôm dạng lá này khá mảnh, dẫn khí đi qua để tản nhiệt, không chịu được lực mạnh.
Dàn nóng ô tô bị bẩn
Vì két nước và dàn nóng trông khá giống nhau nên bạn hãy đọc thêm bài Cách nhận biết dàn nóng và két nước trên xe ô tô để biết chính xác vị trí của hai phụ tùng này.
2. Quạt dàn nóng không chạy hoặc có chạy nhưng khá yếu thì bạn nhìn là thấy ngay.
3. Dàn lạnh đóng bụi thành mảng dày đặc nên quạt dàn lạnh không thổi không khí qua được, trường hợp này rất dễ dẫn đến đóng băng dàn lạnh. Ban đầu điều hòa của bạn làm lạnh sâu, sau một thời gian thì thấy yếu dần rồi mất hẳn, nghe thì thấy quạt vẫn chạy bên trong nhưng không có gió thổi ra.
Dàn lạnh điều hòa bị bụi bám bẩn
Trong một số trường hợp không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ khiến dàn lạnh bị bám nhiều rác, bụi bẩn, vi khẩm, nấm mốc sinh sôi nảy nở gây ra mùi hôi thôi. Đặc biệt là sau một quá trình dài không sử dụng điều hòa như dưới đây
Dàn lạnh bị hôi thối, nấm mốc

 

4. Lốc lạnh (máy nén khí) của hệ thống điều hòa ô tô chạy yếu hoặc bị hư.
Lốc lạnh điều hòa ô tô
5. Phin lọc gas lâu ngày bị tắc.
6. Lọc gió dàn lạnh bị bẩn.
7. Bộ cảm biến nhiệt chuyển mạnh (thermostatic switch) bị hư hoặc điều chỉnh sai. Một số trường hợp nhiệt độ trong họng gió chưa đạt khoảng 15 - 20 độ đã ngắt mạch điện. Thông thường với xe ô tô thường là 6 - 9 độ còn xe tải là 8 - 12 độ.
8. Sạc thiếu gas hoặc thừa gas:
- Khi thiếu gas sẽ thiếu lạnh, trường hợp bị xì gas nhiều, áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch không cho lốc lạnh hoạt động để bảo vệ hệ thống điện lạnh ô tô. Nếu không có bộ phận bảo vệ này, thiếu gas hoặc hết gas, lốc vẫn chạy, sẽ gây ra tình trạng trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy gây vỡ hỏng lốc. Đặc biệt trên điều hòa của xe tải nên chú ý điều này, một số thợ sửa có thể quên lắp hoặc lấy mất cảm biến áp suất gas sẽ không phát hiện được sự cố này.
- Khi thừa gas thì độ lạnh không những không tăng lên mà còn giảm đi. Khi áp suất cao hơn bình thường những bộ phận trong hệ thống điều hòa ô tô có thể giảm tuổi thọ, nguy hiểm hơn là dễ xảy ra tình trạng nổ ống gas. Sạc dư gas còn làm nặng máy hơn, công suất động cơ giảm, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Khi sạc thừa gas thì sẽ có những biểu hiện như lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy ghì hơn bình thường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét