Thắng đĩa xe máy bị bó, không ăn
sẽ gây nguy hiểm cho bạn khi tham gia giao thông. Do lâu ngày sử dụng,
hệ thống phanh sẽ xuống cấp tùy theo môi trường và điều kiện thường dùng
của bạn, vì thế khi gặp phải tình trạng thắng đĩa bị bó hoặc bóp không ăn, bạn cần kiểm tra và chỉnh thắng đĩa sớm nhất có thể.
* Vai trò và công dụng của thắng đĩa trên xe máy là gì?
- Hệ thống phanh (thắng) có vai trò quan trọng khi giúp chiếc xe giảm
tốc độ hoặc dừng lại một cách an toàn. Ngoài ra phanh đĩa còn có đặc
điểm chỉ cần một lực nhỏ tác động nhưng tạo ra lực phanh lớn hơn phanh
tang trống thông thường. Việc duy trì độ ổn định cho thắng đĩa là vô
cùng cần thiết trong bảo dưỡng định kỳ.
- Điểm mạnh lớn nhất
của phanh đĩa là tạo lực phanh lớn nhờ ma sát của má và đĩa phanh thông
qua lực dẫn động của dầu phanh. Lực phanh được dẫn động từ tay phanh đến
dầu phanh và tiếp đến là piston đẩy má phanh ép vào đĩa, Khi nhả tay
phanh, dầu phanh sẽ hồi về bình chứa và pison sẽ di chuyển ngược lại để
không còn lực ép lên má phanh.
- Trong quá trình sử dụng, ngoài
hiện tượng má phanh dễ bị mài mòn tự nhiên, trong hệ thống phanh dầu
còn có một số hiện tượng khác như chai cứng bề mặt ma sát của má phanh, thắng đĩa xe máy bị bó, không ăn, giảm hiệu quả thậm chí mất chức năng khi phanh.
* Nguyên nhân và cách khắc phục thắng đĩa xe máy không ăn
- Phanh đĩa xe máy bị bó là hiện tượng thường gặp khi sử dụng phanh
dầu. Trong quá trình sử dụng, nếu ngoại lực tác động làm cong vênh đĩa
có thể dẫn đến bó phanh. Một nguyên nhân thường gặp nhất của hiện tượng
bó phanh do dầu phanh có tính hút ẩm, khi hơi nước thâm nhập vào, không
những làm biến chất dầu phanh mà còn làm ôxi hóa các chi tiết kim loại
và gây trương nở các cuppen phanh, làm giảm chức năng hoạt động của
cuppen. Khi cuppen phanh bị nở hoặc rách, hơi nước làm ôxi hóa bề mặt
piston và xi-lanh phanh dẫn đến hiện tượng bó kẹt, vì vậy ta cần khắc
phục tình trạng này sớm nhất có thể.
- Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác gây bó phanh xe máy như:
+ Đĩa thắng bị cong vênh: Bạn có thể dùng mắt thường để kiểm tra bằng
cách dựng chân chống giữa sau đó nhấn đuôi xe xuống để bánh trước không
chạm đất rồi dùng tay quay bánh xe và quan sát.
+ Lò xo hồi vị yếu không đẩy tay phanh về vị trí ban đầu khiến dầu không hồi về được.
+ Pít tông phanh bị rỗ cũng khiến phanh dễ bị kẹt dẫn đến bó phanh.
+ Chất lượng má phanh kém, khi lái xe (thường là đổ đèo) rà phanh liên
tục khiến má phanh và đĩa phanh bị quá nhiệt và dính chặt với nhau làm
phanh bị bó cứng.
- Cách khắc phục
Tùy theo nguyên nhân mà bạn có những cách giải quyết phù hợp, cụ thể:
+ Thay đĩa phanh nếu đĩa bị cong vênh
+ Thay lò xo hồ vị mới
+ Thay má phanh chất lượng
+ Làm sạch phần phớt chắn bụi
+ Thay hệ thống pít tông mới
- Nếu phanh đĩa bị bó do bùn đất bám vào, bạn chỉ cần xịt thật mạnh vòi
nước phanh đĩa để trôi hết cát, bùn đất bám trong hệ thống phanh.
- Tình trạng phanh bị kẹp vào đĩa phanh, không tách ra được, thì đây là
nguyên nhân của Dầu phanh bị hết hoặc quá lâu nên mất tác dụng, khiến
pít tông không thể đẩy vào được, và do đó, má phanh bị bám lấy đĩa
phanh. Xử lý bằng cách xả hết dầu phanh cũ và thay dầu mới đúng loại
DOT3 hoặc DOT4, tránh sử dụng lẫn với các loại dầu khác bởi tính chịu
lực và chịu nhiệt cao, điểm sôi cao.
- Bóp thắng có tiếng kêu
to: Nguyên nhân chính do má thắng bị mòn, khiến cho đĩa va chạm với phần
khung má thắng, tạo ra tiếng kêu to, và thậm chí không có tác dụng khi
bóp thắng. Bạn cần thay bộ má thắng mới để tránh làm xước đĩa.
Cách chỉnh thắng đĩa và xả gió thắng đĩa xe máy cũng rất quan trọng
trong việc giúp hệ thống phanh thắng luôn ổn định trên mọi cung đường.
Để xả gió thắng đĩa xe máy các bạn cần làm như sau:
- Vệ sinh heo dầu
- Xả hết dầu cũ
- Đổ dầu mới vào để nén dầu và xả gió
- Bóp nhồi thắng liên tục để dầu chạy xuống heo dầu
- Dùng chìa khóa 8, nới ốc xả gió
- Bóp nhồi thắng thêm vài lần thì bóp giữ thắng rồi mới xả gió heo dầu, xả xong thì vặn lại rồi mới thả tay thắng ra.
- Tiếp tục nhồi tay thắng rồi giữ im và xả ốc gió heo dầu rồi siết lại.
Lưu ý, khi bạn thấy dầu còn ít thì nên châm thêm dầu để tránh khí vào
dây dầu.
- Cứ làm các bước như trên đến khi nào bóp tay thắng có cảm giác cứng và hết gió ở heo dầu là được.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét